@@@...ร่วมให้กำลังใจ เพื่อนๆ สมาชิก โดยการ Comment ภาพที่เขา Post มากันหน่อยก็ดี นะครับ !!
Add a comment.

WHO'S ONLINE / จำนวนผู้เข้าชมหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

@ GT200 หลบไป!! นักวิทย์คิดค้น พืชตรวจหาระเบิด


Mthai news: นัก วิทยาศาสตร์กำลังให้ดูพืชที่อ้างว่า สามารถตรวจหาวัตถุระเบิดได้ ซึ่งต่อไปนี้มันไม่เพียงแต่ใช้สำหรับรับประทานเท่านั้น แต่พวกเขาได้พัฒนาให้สามารถ เป็นเครื่องมีในการต่อต้านการก่อการรร้ายได้
ทั้ง นี้กระบวนการทำงานนั้น ใช้โปรตีนเป็นตัวรับสัญญาณในดีเอ็นเอของพืช แล้วตอบสนองอย่างเป็นธรรมชาติต่อตัวกระตุ้นที่เป็นภัยคุกคาม อาทิ วัตถุระเบิด ด้วยการปล่อยสารเคมีที่ชื่อว่า “เทอร์พีนอยด์” ที่ทำให้เปลือกชั้นนอกของต้นไม้หนาขึ้นและเปลี่ยนสี

“พืชดังกล่าวไม่สามารถหนีหรือซ่อนตัวจากภัยคุกคามได้” ศาสตราจารย์ จูน เมดฟอร์ด นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยโคโรลาโดกล่าว  ดังนั้น มันจึงพัฒนากลไกอันซับซ้อนเพื่อตรวจหาและรับมือสภาพแวดล้อมได้ โดยการ ทำงานนี้ จะนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาช่วยดัดแปลงกลไกการป้องกันตัวตามธรรมชาติของ ต้นไม้  ทำให้ตัวรับสัญญาณของต้นไม้ตอบสนองในแบบเดียวกันต่อสารเคมีที่พบในวัตถุ ระเบิด รวมทั้งในมลพิษทางน้ำและอากาศด้วย


เมดฟอร์ด กล่าวว่า ต้นไม้อัจฉริยะนี้ จะตรวจหาสารและเปิดใช้งานสัญญาณภายใน ที่ทำให้สีเขียวในตัวจางลงจนกลายเป็นสีขาวในที่สุด
อย่าง ไรก็ตาม กลไกของพืชชนิดนี้ จะแสดงผลที่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า ซึ่งบรรดานักวิจัยกล่าวว่า อาจจะดีกว่าความสามารถของสุนัขเลยทีเดียว

ที่มา : http://news.mthai.com/world-news/105365.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณาอย่า copy ทุกชิ้นงานมีลิขสิทธิ์

คลังรูปภาพ

ตัวละครในวรรณคดี

ตัวละครในวรรณคดี
คลิกๆ ค้นหาได้นะคะ

อาหารไทย

อาหารไทย
รูปภาพอาหารไทยๆ มีให้เลือกที่หลากหลาย คลิกๆ เข้าดูเลยนะคะ

วันใสๆวัยร่าเริง

วันใสๆวัยร่าเริง
ความสดใสและความอ่อนไหวในของอารมณ์