@@@...ร่วมให้กำลังใจ เพื่อนๆ สมาชิก โดยการ Comment ภาพที่เขา Post มากันหน่อยก็ดี นะครับ !!
Add a comment.

WHO'S ONLINE / จำนวนผู้เข้าชมหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2554

@ "ชินวรณ์” สั่งล่าแก๊งหลอกฝากเด็ก

“ชินวรณ์”สั่งล่าแก๊งหลอกฝากเด็ก


“ชินวรณ์”เผยประกาศผลสอบและรายชื่อนักเรียนเงื่อนไขพิเศษราบรื่น สั่งล่ามิจฉาชีพหลอกฝากเด็ก ด้านประธานคณะกรรมการรับนักเรียนศธ.เผยหัวคะแนนรุมหน้าห้องผอ.ร.ร.ดัง หวังฝากเด็กหลังเด็กสอบไม่ติด ขณะที่สพม.เขต1-2 กรุงเทพฯเผยสรุปยอดเบื้องต้นเด็กในและนอกเขตพื้นที่รวมแล้วล้นกว่า 7 พันคน เร่งถกผอ.ร.ร.เกลี่ยไปยังโรงเรียนต่างๆ ยืนยันเด็กในเขตพื้นที่ทุกคนมีที่เรียน

 เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2554 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการรับนักเรียนชั้นม.1 ประจำปีการศึกษา2554ซึ่งตามปฏิทินของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)กำหนดให้โรงเรียนสังกัดสพฐ.ดำเนินการประกาศผลการสอบคัดเลือกและประกาศรายชื่อนักเรียนที่ได้เข้าเรียนชั้นม.1โดยเงื่อนไขพิเศษในวันนี้ว่า ได้รับรายงานว่าการรับนักเรียนเป็นไปด้วยราบรื่น ไม่มีผู้ปกครองร้องเรียน แต่ยังมีมิจฉาชีพที่แอบอ้างว่าสามารถฝากเด็กได้ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งติดตามหาข้อมูลของกลุ่มมิจฉาชีพเพื่อดำเนินคดีต่อไป

 นายวิทธยา บริบูรณ์ทรัพย์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.) เขต 1 กล่าวว่า ภาพรวมการรับนักเรียนไม่มีปัญหาอะไร กรณีของนักเรียนเงื่อนไขพิเศษยังไม่ได้รับร้องเรียนใดๆอย่างไรก็ตาม ข้อมูลเบื้องต้นเขต 1 มีปัญหาเด็กทั้งในเขตพื้นที่และนอกเขตพื้นที่ไม่มีที่เรียนรวมแล้วประมาณ1,000-2,000 คน

 ”เด็กในเขตพื้นที่นั้นยังมีโรงเรียนที่มีนั่งว่างอยู่รองรับได้ 2-3 โรงเรียน ก็ได้ให้เด็กในเขตพื้นที่ที่ยังไม่มีที่เรียนมายื่นจำนงในวันที่ 3-4 เมษายนที่สำนักงานสพม. เขต 1 และในวันที่ 4-5 เมษายนนี้ จะประชุมผอ.โรงเรียนมัธยมในสพม.เขต1 เพื่อวางแผนเกลี่ยเด็กไปยังโรงเรียนต่างๆ ขอยืนยันเด็กในเขตพื้นที่ทุกคนมีที่เรียนแน่นอน” นายวิทธยา กล่าว

 นายสุรศักด์ ศรีสว่างรัตน์ ผอ.สพม.เขต 2 กรุงเทพฯ กล่าวว่า เขต 2 มีเด็กสมัครชั้นม.1 ได้ 32,000 คน แต่รับได้เพียงกว่า 26,800 คน ทำให้มีเด็กทั้งในเขตพื้นที่และนอกเขตพื้นที่เกินอยู่รวมทั้งสิ้นประมาณ 5,100 คนโดยในจำนวนนี้เป็นเด็กในเขตพื้นที่ประมาณ 1,500 คน ซึ่งจะให้เด็กในเขตพื้นที่ที่ยังไม่มีที่เรียนมายื่นความจำนงในวันที่ 3-4 เมษายนที่สำนักงานสพม. เขต 2 โดยประชุมผอ.โรงเรียนมัธยมในสพม.เขต 2 ในวันที่ 23-24 มีนาคมนี้เพื่อวางแผนเกลี่ยนักเรียนที่ยังไม่มีที่เรียนไปยังโรงเรียนสหกิจ และโรงเรียนคู่พัฒนา และขอยืนยันว่าเด็กในเขตพื้นที่ทุกคนมีที่เรียนแน่นอน ส่วนการประกาศรายชื่อนักเรียนเงื่อนไขพิเศษนั้นขณะนี้ยังไม่ได้รับร้องเรียนใดๆ

 รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานคณะกรรมการกำกับ ติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการรับนักเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวว่า วันนี้ได้ไปตรวจเยี่ยมการประกาศผลสอบและรายชื่อนักเรียนทีได้เข้าเรียนชั้นม.1 โดยเงื่อนไขพิเศษที่โรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์ และโรงเรียนอยุธยาวิทยาลัยซึ่งอยู่ในอ.เมือง จ.พระนครศรีอยุธยาซึ่งในส่วนของนักเรียนเงื่อนไขพิเศษนั้นโรงเรียนทั้งสองแห่งได้ดำเนินการตามนโยบายของ รมว.ศธ.และเกณฑ์ที่กำหนด 7 ข้อ
 รศ.ดร.สุขุม กล่าวอีกว่า ในส่วนของโรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์นั้นเดิมกำหนดโควตารับนักเรียนเงื่อนไขพิเศษ 90 คนแต่เมื่อตรวจสอบคุณสมบัติของนักเรียนแล้วพบว่ามีเด็กที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ 2-3 คน ทำให้มีที่นั่งนักเรียนเงื่อนไขพิเศษเหลือกว่า 80 คนโรงเรียนจึงรับนักเรียนที่สอบคัดเลือกได้คะแนนรองลงไปถัดจากลำดับสุดท้ายที่สอบได้เข้ามาแทนทำให้รับนักเรียนเงื่อนไขพิเศษได้เต็มโควต้า ขณะที่โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัยกำหนดโควตารับนักเรียนเงื่อนไขพิเศษ 200 คนแต่เมื่อตรวจสอบคุณสมบัติของนักเรียนแล้วพบว่ามีเด็กที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์แค่กว่า 100 คน ทำให้มีที่นั่งเหลืออีกจำนวนมาก โรงเรียนจึงใช้วิธีเช่นเดียวกับโรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์ รวมทั้งได้รับนักเรียนที่สอบคัดเลือกได้ลำดับสุดท้ายที่มีคะแนนเท่ากัน 6-7 คนเข้ามาเรียนทุกคน

 ”เท่าที่สอบถามผู้ปกครองในโรงเรียนทั้งสองแห่งนี้ต่างพอใจในนโยบายห้ามฝากเด็กของรมว.ศธ. และผอ.โรงเรียนต่างเห็นว่านโยบายของรมว.ศธ.เป็นนโยบายที่ดีและยินดีปฏิบัติตาม แต่ก็มีเสียงวิงวอนมาบ้างว่า อยากให้การห้ามฝากเด็กทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ตอนนี้ผอ.โรงเรียนไม่มีเพื่อนเหลือเลยเพราะในต่างจังหวัดอยู่กันแบบพึ่งพาอาศัยกันและเพื่อนๆต่างหวังฝากเด็ก ขณะเดียวกันหลังจากประกาศผลสอบแล้วอย่างโรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์ซึ่งประกาศชัดเจนว่าแม้แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดก็ฝากเด็กไม่ได้ แต่หลังประกาศผลสอบก็ยังมีหัวคะแนนนักการเมืองหลายคนมารออยู่หน้าห้องผอ.โรงเรียนเพื่อหวังฝากเด็กซึ่งผอ.โรงเรียนได้ชี้แจงไปว่าไม่สามารถรับฝากได้เพราะเป็นนโยบายรมว.ศธ.ห้ามฝากเด็ก” รศ.ดร.สุขุม กล่าว

 รศ.ดร.สุขุม กล่าวอีกว่า เชื่อว่าหลังจากนี้ปัญหาการหลอกลวง เรียกรับเงินเพื่อแลกกับการฝากเด็กเข้าเรียนจะค่อยๆปรากฎออกมาเพราะผู้ปกครองไปไล่เบี้ย ส่วนกรณีที่มีผู้แอบอ้างฝากเด็กเข้าเรียนโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิตได้นั้นได้ไปตรวจสอบข้อมูลกับแม่ค้าในพื้นที่ต่างบอกตรงกันว่ามีผู้แอบอ้างจริงแต่ไม่มีหลักฐานชัดเจน จะต้องให้ผู้ปกครองที่ถูกหลอกลวงมายืนยัน อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯได้ให้โรงเรียนต่างๆส่งข้อมูลรายชื่อนักเรียนที่รายงานตัวเพื่อดำเนินการตรวจสอบและเก็บไว้เป็นข้อมูลใช้วางแผนรับนักเรียนในปีการศึกษาหน้า

 นายสุวัฒน์ วิวัฒนานนท์ ผอ.โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) กล่าวว่า การประกาศผลรับนักเรียนเงื่อนไขพิเศษเรียบร้อยดี จำนวนนักเรียนครบ ไม่มีปัญหาอะไร เพราะก่อนหน้านี้โรงเรียนได้ประกาศให้ผู้ปกครองรับทราบเงื่อนไขพิเศษที่ชัดเจนไว้แล้ว อีกทั้งโรงเรียนก็ได้คัดกรองนักเรียนที่เข้าเกณฑ์การพิจารณา 7 ข้อ ฉายขึ้นจอให้คณะกรรมการรับนักเรียนมาวิเคราะห์เพิ่มเติม หากเกินจำนวนที่รับได้ก็จะมาพิจารณาคะแนนและเข้าหลักเกณฑ์หรือใกล้เคียงที่สุด

 “ผมว่านโยบายนี้เป็นนโยบายที่ดี เพราะ เป็นการกระจายคุณภาพการศึกษาไปยังโรงเรียนอื่น ทำให้โรงเรียนอื่นเข้มแข็งมากขึ้น อีกทั้งเกิดการมีส่วนร่วมคัดกรองจากคณะกรรมการรับนักเรียนอย่างแท้จริง และมีการประกาศผลอย่างรอบคอบโปร่งใสทั้งนักเรียนนอกเขตพื้นที่และในเขตพื้นที่ และ การประกาศผลรับนักเรียนรอบเดียวทำให้ผู้ปกครองกล้าตัดสินใจที่จะหาที่เรียนให้ลูกหลานไปเรียนโรงเรียนอื่นได้มากยิ่งขึ้น”นายสุวัฒน์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณาอย่า copy ทุกชิ้นงานมีลิขสิทธิ์

คลังรูปภาพ

ตัวละครในวรรณคดี

ตัวละครในวรรณคดี
คลิกๆ ค้นหาได้นะคะ

อาหารไทย

อาหารไทย
รูปภาพอาหารไทยๆ มีให้เลือกที่หลากหลาย คลิกๆ เข้าดูเลยนะคะ

วันใสๆวัยร่าเริง

วันใสๆวัยร่าเริง
ความสดใสและความอ่อนไหวในของอารมณ์