@@@...ร่วมให้กำลังใจ เพื่อนๆ สมาชิก โดยการ Comment ภาพที่เขา Post มากันหน่อยก็ดี นะครับ !!
Add a comment.

WHO'S ONLINE / จำนวนผู้เข้าชมหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2554

@ อาชีวะปลื้มเด็กแห่สมัครเข้าเรียนรอบแรก 1.6แสน

อาชีวะปลื้มเด็กแห่สมัครเข้าเรียนรอบแรก 1.6แสน

อาชีวศึกษาปลื้ม เด็กแห่สมัครเข้าเรียนรอบแรก 1.6 แสนคน เตรียมเปิดรับรอบ 2 วันที่ 20-30 เม.ย.ตั้งเป้าดึงเด็กอีก 6.5 หมื่นคน “นริศรา”เผยชื่อ 10วิทยาลัยที่เด็กสนใจสมัครเข้าเรียนมากสุด พร้อมด้วย 5 สาขาวิชาที่ได้รับความนิยม ฝากชวนนร.ที่พลาดหวังเข้าม.4 มาเรียนต่อในสายอาชีพมาก


เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2554 น.ส.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วย น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) แถลงข่าวผลการรับนักเรียน วิทยาลัยอาชีวศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) รอบแรก ระหว่างวันที่ 12-16 มี.ค.และนโยบายการดำเนินงานเชิงรุกเพื่อเพิ่มปริมาณผู้เรียนสายอาชีพตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ประจำปีการศึกษา 2554


น.ส.นริศรา กล่าวว่า สอศ.กำหนดวันรับนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ออกเป็น 2 รอบ ในรอบแรกรับสมัครพร้อมกับโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เมื่อวันที่ 12-16 มี.ค. ที่ผ่านมา ปรากฎว่ามีผู้สมัครเข้าเรียนและเข้ารับการสอบคัดเลือกจำนวนกว่า 160,000 คน จากเป้าหมายการรับที่จำนวน 204,810 คน สาขาที่เด็กสนใจสมัครมากที่สุดมี 5 สาขา ได้แก่ สาขาพาณิชย์นาวี ,โลจิสติกส์ , มาตรวิทยา,ช่างเชื่อม/ช่างยนต์ และ อาหารและการเกษตร


ขณะเดียวกันก็ พบว่ามีวิทยาลัยที่ได้รับความนิยมมีนักเรียนไปสมัครเข้าเรียนต่อมากกว่าแผนการรับ 10 แห่ง ได้แก่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีบุรีรัมย์,วิทยาลัยเกษตรและเทคโนฌลยีอุทัยธานี,วิทยาลัยสารพัดช่างอุดรธานี,วิทยาลัยการอาชีพวารินชำราบ,วิทยาลัยการอาชีพสตึก,วิทยาลัยเทคนิคหากใหญ่,วิทยาลัยพาณิชยการบางนา,วิทยาลัยอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช,วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่,วิทยาลัยเทคนิคสระบุรี,วิทยาลัยเทคนิคลำปาง และวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์


ยอดสมัครรอบแรกที่เราเปิดรับสมัครพร้อม สพฐ.ได้มากขนาดนี้นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีแสดงให้เห็นว่าผู้ปกครองและนักเรียนให้ความสนใจการเรียนต่อสายอาชีพมากขึ้น และจากนี้ สอศ.จะมีการเปิดรับสมัครเพิ่มเติมรอบที่ 2 ระหว่างวันที่ 20-30 เม.ย. ตั้งเป้าจะรับสมัครผู้เรียนสายอาชีพรอบนี้ถึง 65,900 คน โดยจะรับสมัครและทำการสอบคัดเลือก สอบวัดแวว และประกาศผลทันทีเพราะฉะนั้นอยากฝากถึงนักเรียนทุกคน ที่อาจจะพลาดหวังจากการสอบเข้ามัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนสังกัด สพฐ. ว่าอย่าเสียใจแต่ขอให้ลองมาสอบเข้าเรียนต่อในสายอาชีพ เพราะมีหลายสาขาที่น่าสนใจและสร้างอาชีพได้ พร้อมกันนี้ก็มีแนวโน้มที่ สอศ.จะเพิ่มจำนวนห้องเรียนในสาขาที่ได้รับความสนใจทั้ง 5 สาขาดังกล่าวด้วย โดยได้มอบนโยบายให้ เลขาธิการ กอศ.ไปทำงานในเชิงรุกต่อไป”น.ส.นริศรา กล่าว


น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ เลขาธิการกอศ. กล่าวว่า สอศ.ได้ทำคู่มือการรับนักเรียนนักศึกษาสายอาชีพ ตามนโยบายของ ศธ.ประจำปีการศึกษา 2554 จำนวน 2 เล่ม สำหรับแจกให้เจ้าหน้าที่อาชีวศึกษาจังหวัด โดยเล่มแรกจะเกี่ยวกับการรับในรอบแรก ส่วนเล่มที่ 2 จะเป็นคู่มือกรณีการรับเพิ่มเติม ซึ่งก็คือการรับรอบที่สอง จะชี้แจงเป้าหมาย นโยบายที่ต้องการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการเพื่อเพิ่มปริมาณผู้เรียนให้ได้ 65,900 คนตามเป้า เป็นต้น อย่างไรก็ตาม สอศ.ได้วิเคราะห์และสรุปแนวทางการรับนักเรียนจากรอบแรกเพื่อนำไปสู่การปรับแนวทางรับรอบสอง วันที่ 20-30 เม.ย.นี้


ทั้งนี้ จะมีการเพิ่มจำนวนห้องเรียนในสาขาวิชาชีพที่มีความต้องการสูงหรือสาขายอดนิยมโดยจะเพิ่ม 1-2 ห้อง รวมถึงจะเปิดสาขาวิชาใหม่ที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานเพิ่มเติม แต่การเพิ่มจำนวนห้องเรียนนั้น สอศ.ต้องสนับสนุนทางด้านทรัพยากรแก่วิทยาลัยด้วย ทั้งเรื่องบุคลากรครู วัสดุอปุกรณ์ ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ที่สำคัญคืองบประมาณโครงการเรียนฟรี เรียนดี 15 ปีอย่างมีคุณภาพด้วยเพื่อให้วิทยาลัยสามารถจัดการเรียนการสอนได้คุณภาพและมาตรฐาน
 เลขาธิการกอศ. กล่าวอีกว่า  สำหรับการรับรอบสองนั้น รมช.ศธ. ต้องการให้เน้นทำประชาสัมพันธ์เชิงรุกเพื่อให้การสื่อสารไปถึงผู้ปกครอง นักเรียนที่ยังไม่มีที่เรียน ไม่ว่าจะเป็นสื่อทางด้านเอกสาร หรือทางวิทยุ ซึ่งขณะนี้ สอศ.ได้มีการหารือกับทางกระทรวงมหาไทย (มท.) ในการจะใช้ช่องทางสื่อสารผ่านทางวีดีโอคอนเฟอร์เรนส์ในสร้างเครือข่ายทำความเข้าใจในระดับพื้นที่กับกลุ่มองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) หรือการใช้วิทยุชุมชน หรือวิทยุของอาชีวศึกษา R-Radio ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น พร้อมกันนี้จะจัดทีมลงพื้นที่ประสานงานด้วย


นอกจากนี้ จะพัฒนาให้สายด่วนอาชีวศึกษา 1156 ทำหน้าที่เป็นศูนย์ประสานงานการรับนักเรียน สอศ. ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยรับเรื่องร้องเรียน และตอบปัญหาการรับนักเรียนด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณาอย่า copy ทุกชิ้นงานมีลิขสิทธิ์

คลังรูปภาพ

ตัวละครในวรรณคดี

ตัวละครในวรรณคดี
คลิกๆ ค้นหาได้นะคะ

อาหารไทย

อาหารไทย
รูปภาพอาหารไทยๆ มีให้เลือกที่หลากหลาย คลิกๆ เข้าดูเลยนะคะ

วันใสๆวัยร่าเริง

วันใสๆวัยร่าเริง
ความสดใสและความอ่อนไหวในของอารมณ์