@@@...ร่วมให้กำลังใจ เพื่อนๆ สมาชิก โดยการ Comment ภาพที่เขา Post มากันหน่อยก็ดี นะครับ !!
Add a comment.

WHO'S ONLINE / จำนวนผู้เข้าชมหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2554

@ ร่วม21สถาบันเก็บข้อมูลตำรับยาหมอชาวบ้าน




          กรมการแพทย์แผนไทยเตรียมสำรวจคุณภาพหมอชาวบ้านเพื่อรับรองทางวิชาชีพ ส่ง นศ.วิชาการแพทย์แผนไทย 21 สถาบัน เก็บข้อมูลภูมิปัญญาหมอชาวบ้าน พร้อมผลักดันสมุนไพรอีกหลายชนิดเข้าบัญชียา งง ว่านหางจระเข้หายจากสารบบสมุนไพรชั้นยอดได้อย่างไร
พญ.วิลาวัณย์ จึงประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงแนวทางการพัฒนาแพทย์แผนไทย รวมถึงยาตำรับแผนโบราณ โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนปริญญาตรีทางด้านการแพทย์แผนไทย 21 แห่ง โดยการกระชับนักศึกษาที่ลงพื้นที่ฝึกงานให้เก็บข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่นจากหมอชาวบ้าน เพื่อนำกลับมาประเมินผลและบันทึกข้อมูลเอาไว้ด้วย ปัจจุบันกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยมีบัญชีรายชื่อแพทย์แผนไทยอยู่กว่า 50,000 รายชื่อ แต่ผ่านการรับรองโดยการขึ้นทะเบียนเพียง 100  รายเท่านั้น ในจำนวนนี้เสียชีวิตไปแล้ว 8 ราย ที่ผ่านมาปัญหาเกิดจากข้อกำหนดในกฎหมายที่ระบุว่าผู้ที่จะทำการรักษาผู้อื่นจะต้องเป็นผู้ที่มีใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะเท่านั้น ดังนั้น ทางกรมจึงแก้ปัญหาโดยการตั้งอนุกรรมการเพื่อลงพื้นที่ประเมินคุณภาพหมอชาวบ้าน เพื่อขึ้นทะเบียนรับรองอีกครั้ง โดยประเมินจากความรู้ความสามารถในการใช้สมุนไพร และวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพ ว่าได้รับการยอมรับจากชาวบ้าน หน่วยงานราชการ และบุคลากรในหน่วยงานราชการในพื้นที่หรือไม่ 
 นอกจากนี้ กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทาวงเลือกยังได้เตรียมแผนการขึ้นทะเบียนยาสมุนไพรรักษาโรคอีกหลายชนิด โดยรวมไปถึงสมุนไพรว่านหางจระเข้ที่มีสรรพคุณในการรักษาแผลได้เป็นอย่างดี ซึ่งไม่รู้ว่าหลุดจากบัญชีรายชื่อยาสมุนไพรไปได้อย่างไร เบื้องต้นได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลแล้ว 


 "ขณะนี้เรายังผลักดันให้มีการตั้งโรงงานผลิตยาสมุนไพรที่เป็นที่ต้องการของตลาดแล้ว แต่ที่ผ่านมาเกิดปัญหาการขาดแคลนสมุนไพรบางตัว เมื่อเร็วๆ  นี้จึงได้มีการจัดประชุมร่วมกับเครือข่ายอุตสาหกรรมสมุนไพรทั่วประเทศเพื่อรวบรวมข้อมูลและจัดหาแหล่งวัตถุดิบ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณาอย่า copy ทุกชิ้นงานมีลิขสิทธิ์

คลังรูปภาพ

ตัวละครในวรรณคดี

ตัวละครในวรรณคดี
คลิกๆ ค้นหาได้นะคะ

อาหารไทย

อาหารไทย
รูปภาพอาหารไทยๆ มีให้เลือกที่หลากหลาย คลิกๆ เข้าดูเลยนะคะ

วันใสๆวัยร่าเริง

วันใสๆวัยร่าเริง
ความสดใสและความอ่อนไหวในของอารมณ์