-"ธรรมภาษิต" เอ่ยไว้ใน..........พุทธจักร
ธัม โม หะ เว รัก.....................ขะติ
ธรรมคุ้มครอง ปกปัก...............รักษา ไว้แฮ
ธัม ระ จา ริง คติ.....................ผู้ประพฤติธรรม.
*"ธัมโม หเว รักขติ ธัมมจาริง"ธรรมมะย่อมคุ้มครองรักษาผู้ประพฤติธรรม
ฆราวาสธรรม ๔,สัปปุริสธรรม ๗ ธรรมที่เหมาะกับการดำเนินชีวิต
--นำหลักธรรม ประยุกต์ใช้ ในชีวิต
ให้ดวงจิต ผ่องใส ให้เข้มแข็ง
ไม่หวาดหวั่น ปัญหา แม้ร้ายแรง
เพื่อแสดง ต่อรอบข้าง อย่างจริงใจ
--นำมาใช้ ได้หมด ทุกทุกอย่าง
ยกมาบ้าง บางอย่าง เหมาะจะใช้
หนึ่งฆรา วาสธรรมสี่ นี้ยังไง (ฆราวาสธรรม ๔)
ยึดเอาไว้ ขัดเกลาจิต ให้คิดดี
--"สัจจะ"นั้น ตั้งมั่น ในดวงจิต (สัจจะ)
ทะมะคิด ข่มจิตไว้ ใจไม่หนี (ทมะ)
"ขันติ"ทน อดกลั้น ในความดี (ขันติ)
ไม่ให้หนี ตามกิเลส ตามอารมณ์
--ข้อ"จาคะ" เสียสละ เพื่อผู้อื่น (จาคะ)
แต่ไม่ฝืน ที่จะทำ โดยใจข่ม
ให้ผู้อื่น โดยปวดร้าว ใจระบม
นั่นไม่สม กับจาคะ สาระจริง
--สี่ข้อนี้ ยังไม่พอ ที่จะใช้
ให้ถึงใน ความสำเร็จ ในทุกสิ่ง
ทำให้ได้ ทำให้ถูก ทำให้จริง
ไม่ควรทิ้ง มุ่งไป ดังใจปอง
--อีกหลักใช้ สัปปุริส สะธรรมเจ็ด (สัปปุริสธรรม ๗)
เครื่องสำเร็จ หลักคนดี ที่ถูกต้อง
ให้ชีวิต จิตถูก ผูกครรลอง
ควรจะท่อง ให้จดจำ แล้วนำไป
--ธัมมัญญุต เป็นผู้ รู้จักเหตุ (ธัมมัญญุตา)
เกิดอาเพศ เหตุปัญหา มาแก้ไข
รู้จักเหตุ ก็จะแก้ แท้ดังใจ
รู้ผลได้ เรียกอัต ถัญญุตา (อัตถัญญุตา)
--มีเหตุผล รู้จักตน สำคัญสุด
อัตตัญญุต คือข้อนี้ ที่กังขา (อัตตัญญุตา)
กาลัญญุต ผู้รู้จัก กาลเวลา (กาลัญญุตตา)
รู้จักใช้ เวลา อย่าละวาง
--รู้ประมาณ ทุกสิ่ง มัตตัญญุต (มัตตัญญุตา)
รู้จักสุด เพียงพอ เรื่องต่างต่าง
สิ่งใดควร จะถือ สิ่งใดวาง
รู้จักบ้าง ความพอดี นี่ตัวเรา
--ปะริสัญ ญุตา ผู้รู้จัก (ปริสัญญุตา)
สังคมรัก คิด ทำ พูด ไม่ขลาดเขลา
รู้วางตัว กับผู้อื่น รอบตัวเรา
รู้จักเข้า สังคม อย่าลนลาน
--คนจะดี จะชั่ว อยู่ที่มิตร
ชวนทำผิด มิตรชั่ว อย่าสงสาร
ปุคคะลัญ ญุตานี้ คือข้อคาน (ปุคคลัญญุตา)
ให้คิดอ่าน เลือกคบคน ไม่จนใจ
--"สัจจธรรม"คือคำสอน ของพระพุทธ
ได้พิสูจน์ ทำได้จริง อย่าสงสัย
กาลข้างหน้า ไม่ว่า ทำอะไร
นำไปใช้ จะสำเร็จ สมดังจินต์
เขียนโดย : Omsin Vitoonpong...................๑๘.๐๓.๒๕๕๔
(ขอบคุณภาพประกอบจาก internet)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
กรุณาอย่า copy ทุกชิ้นงานมีลิขสิทธิ์