@@@...ร่วมให้กำลังใจ เพื่อนๆ สมาชิก โดยการ Comment ภาพที่เขา Post มากันหน่อยก็ดี นะครับ !!
Add a comment.

WHO'S ONLINE / จำนวนผู้เข้าชมหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

@ ร้องศาลปกครองกสพท.ไม่ประกาศผลภาษาไทย


ผู้ปกครอง- นร.ร้องศาลปกครอง กสพท.ตัดสิทธิ์ไม่ประกาศคะแนนภาษาไทย ชี้ไม่ได้กระทำผิด ยอมรับมีเสียงปลุกดังขึ้นจริงแต่โทรศัพท์ปิดอยู่ เชื่อไม่รบกวนผู้อื่น ครวญหากกสพท.ไม่ประกาศผลชวดติดคณะแพทย์ พระมงกุฎ ด้าน ประธานสอบคัดเลือกกลุ่มแพทย์ฯ ยืนยันทำตามข้อปฎิบัติ ไม่ได้ตัดสินมั่วซั่ว

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2554 นายสุขสันต์ ศรีธเนศกุล คุณพ่อของนายภาณน ศรีธเนศกุล นักเรียนชั้นปีที่ 6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เข้ายื่นฟ้องศาลปกครอง กรณีที่ลูกชายเข้าสอบกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย(กสพท.) ประจำปีการศึกษา 2554 และถูกกสพท.ตัดสิทธิ์ไม่ประกาศผลคะแนนวิชาภาษาไทยและสังคมศึกษา โดยทางกลุ่มกสพท.ให้เหตุว่า นายภาณน ได้กระทำผิดข้อปฏิบัติในการสอบคัดเลือกฯ นำโทรศัพท์มือถือไปที่สนามสอบ และไม่ได้ปิดมือถือ ทำให้เกิดเสียงดังรบกวนผู้อื่น

นายสุขสันต์ กล่าวว่าลูกชายของตน ได้เข้าสอบที่ศูนย์สอบคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งในการสอบวิชาอื่นๆไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ยกเว้นการสอบวิชาภาษาไทยและสังคมศึกษา โดยหลังจากสอบเสร็จ เจ้าหน้าที่ศูนย์สอบได้เข้ามาบอกว่าลูกชายกระทำผิดตามข้อปฎิบัติในการสอบ โดยไม่ได้ทำการปิดโทรศัพท์มือทำ ทำให้มือถือที่วางอยู่หน้าห้องสอบมีเสียงดังรบกวนผู้อื่น ซึ่งตอนนั้น ลูกชายได้ชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่คุมสอบเรียบร้อยแล้วว่า เขาไม่ได้ทำผิดระเบียบ ข้อปฎิบัติในการคุมสอบ เพราะเขาได้ทำการปิดโทรศัพท์มือถือ วางไว้นอกห้องสอบตามที่ศูนย์สอบกำหนด ส่วนสาเหตุที่มีเสียงจากโทรศัพท์ดังขึ้นนั้น พอตรวจสอบจากโทรศัพท์พบว่า โทรศัพท์ได้มีการปิดจริง

แต่ลูกชายได้ตั้งเสียงนาฬิกาปลุกไว้ก่อนทำการปิดโทรศัพท์ ทำให้มีเสียงนาฬิกาปลุกดังขึ้น แต่เสียงดังกล่าวไม่รบกวนเด็กที่เข้าสอบอย่างแน่นอน เพราะโทรศัพท์ตั้งไว้ไกลจากห้องสอบ ไม่สามารถมีเสียงเข้ามาถึงห้องสอบได้ และตอนนั้นเจ้าหน้าที่ก็เข้าใจ บอกว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่เมื่อวันประกาศผลสอบคะแนนวิชาภาษาไทยและสังคมศึกษา ทางกสพท.กลับไม่ประกาศผล และให้เหตุผลว่าลูกชายกระทำผิดข้อปฎิบัติในการสอบคัดเลือก

“ผมมายื่นฟ้องศาลปกครองแทนลูกชายครั้งนี้ เพื่อเรียกร้องความถูกต้องให้แก่ลูกชายของผม เพราะเขาไม่ได้กระทำผิด และหากกลุ่มกสพท.ไม่ประกาศผลคะแนนวิชาภาษาไทยและสังคมศึกษา จะทำให้ลูกชายสูญเสียโอกาสในการเข้าเรียนแพทย์ เนื่องจากลูกชายตั้งใจสอบ อ่านหนังสือเพื่อให้สอบติดคณะแพทยศาสตร์อย่างมาก และผลคะแนนการสอบวิชาอื่นๆ อยู่ในระดับที่ดี หาก กสพท.ประกาศผลวิชาภาษาไทยและสังคมศึกษา เมื่อรวมกับวิชาอื่นแล้วจะทำให้ลูกชายตนสามารถสอบติดคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลพระมงกุฎ ” นายสุขสันต์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นายภาณณ ได้ยื่นหนังสือคำร้องไปยังกลุ่มกสพท.เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้ความคืบหน้าในการพิจารณาผลอย่างไร ดังนั้น การยื่นฟ้องศาลปกครอง เพื่อให้ทาง กสพท.พิจารณาผลเร็วขึ้น เพราะตอนนี้ก็ใกล้วันตรวจร่างกายและสอบสัมภาษณ์ ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 2-10 มี.ค.นี้

ด้านศ.พญ.บุญมี สถาปัตยวงศ์ ประธานคณะอนุกรรมการสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา 2554 ว่า เรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้น กสพท.ขอยืนยันว่าดำเนินการตามข้อปฎิบัติการสอบคัดเลือกฯ ที่ทางกสพท.ได้ประกาศไว้ คือ กสพท. อนุญาตให้นำอุปกรณ์ดังต่อไปนี้เท่านั้น เข้าห้องสอบได้คือ ดินสอ กบเหลาดินสอ ปากกา น้ำยาลบคำผิด และนาฬิกาแบบเข็ม ห้ามนำ เครื่องมือสื่อสารทุกชนิด โทรศัพท์มือถือ และนาฬิกาที่บอกเวลาเป็นตัวเลข เข้าไปในห้องสอบเด็ดขาด

และ. ถ้าผู้เข้าสอบนำอุปกรณ์ที่ห้ามในข้อ 1. ไปที่สนามสอบ จะต้องปิดมือถือและถอดแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือออกจากเครื่อง ถอดนาฬิกาที่บอกเวลาเป็นตัวเลข และฝากไว้ในที่ที่กรรมการกำหนด หากตรวจพบในห้องสอบและ/หรือมีสัญญาณติดต่อระหว่างการสอบ จะถือว่าเจตนาทุจริต จะไม่มีการตรวจข้อสอบวิชานั้นๆ ซึ่งกสพท.ได้ประกาศย้ำ และให้เจ้าหน้าที่คุมสอบแจ้งให้นักเรียนที่เข้าสอบรับทราบ ดังนั้น หากนักเรียนเล็งเห็นว่าตัวเองถูกต้อง สามารถยื่นคำร้องต่อกสพท.ได้ แต่จะมีทบทวนหรือไม่นั้น คงต้องพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนอย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีที่ผู้ปกครองยื่นฟ้องศาลปกครอง กรณีกสพท.ไม่ประกาศผลคะแนน เป็นสิทธิ์ที่สามารกระทำได้ แต่กสพท.ขอย้ำว่าการไม่ประกาศผลคะแนนแก่เด็กไม่ได้กล่าวหาว่าเด็กทุจริต แต่เป็นการตัดสินตามข้อปฎิบัติ กฎเกณฑ์ที่นักเรียนเข้าสอบกสพท.ต้องปฎิบัติตาม

ทั้งนี้ สำหรับข้อปฏิบัติในการสอบมีดังนี้ 1. ห้ามกระทำการทุจริตใดๆ ในการสอบครั้งนี้ไม่ว่าก่อนขณะ หรือหลังการสอบ2. ควรจะไปถึงสนามสอบก่อนเวลารายงานตัวเข้าห้องสอบประมาณ 1ชั่วโมง เพื่อตรวจสอบตึกห้องสอบ และผังที่นั่งสอบ3. ไม่อนุญาตให้ผู้เข้าสอบเข้าห้องสอบหลังจากเวลาที่กำหนดเริ่มสอบผ่านไปแล้ว 15 นาทียกเว้นหัวหน้าสนามสอบพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเหตุสุดวิสัย

และได้อนุมัติเป็นลายลักษณ์ อักษรให้เข้าสอบได้โดยผู้เข้าสอบต้องไปรายงานตัวที่กองอำนวยการสอบของสนาม สอบ ผู้เข้าสอบทุกคนไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากห้องสอบจนกว่าจะหมดเวลาสอบและ กรรมการคุมสอบอนุญาต4. ในการสอบทุกครั้งจะต้องนำบัตรประจำตัวผู้เข้าสอบ (กสพท.11)พร้อมบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรที่มีภาพถ่ายที่ทางราชการออกให้ โดยบัตรที่นำมาแสดงนั้นต้องไม่หมดอายุ วางไว้บนโต๊ะที่นั่งสอบหรือแสดงต่อกรรมการคุมสอบ บัตรประจำตัวผู้เข้าสอบ(กสพท.11) ที่มีการขีดเขียนข้อความหรือสัญลักษณ์ใดๆไว้ จะถือว่าเป็นการทุจริตในการสอบ

5. ห้ามพกกระดาษใดๆ เครื่องบันทึกภาพทุกชนิด เครื่องมือสื่อสารทุกชนิด หากมีให้ปิดเครื่องแล้ววางในที่ที่กรรมการกำหนด หากตรวจพบในห้องสอบ จะถือว่าเจตนาทุจริต6. ถ้ามีการทุจริตไม่ว่ากรณีใดๆ ผู้คุมสอบหรือกรรมการดำเนินการสอบคัดเลือกฯ จะบันทึกไว้ที่กระดาษคำตอบ หรือโดยวิธีที่ผู้เข้าสอบอาจจะไม่รับทราบก็ได้ และจะไม่พิจารณาให้คะแนนการสอบทุกฉบับ นอกจากนี้จะเสนอชื่อให้พิจารณาตัดสิทธิ์การสมัครเข้าศึกษาของกสพท. ตลอดไป รวมทั้งอาจดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย 7. ห้ามนำข้อสอบหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อสอบออกจากห้องสอบโดยเด็ดขาด8. ในการเข้าสอบ ให้ผู้เข้าสอบแต่งกายด้วยเครื่องแบบนักเรียน นักศึกษา หรือแต่งกายสุภาพผู้ชายใส่เสื้อเชิ้ตสีไม่ฉูดฉาด กางเกงขายาวสีและแบบสุภาพ (ห้ามสวมกางเกงยีนส์) สวมถุงเท้าและใส่รองเท้าหุ้มส้น สำหรับผู้หญิงใส่เสื้อมีแขนสีไม่ฉูดฉาด สวมกระโปรงคลุมเข่า รองเท้าหุ้มส้นหรือมีสายรัดส้น มิฉะนั้นอาจไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสอบ

9. เมื่อได้รับสัญญาณให้เข้าห้องสอบแต่ละคาบของการสอบ ผู้เข้าสอบจะต้องแสดงบัตร ประจำตัวผู้สมัครสอบและบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรที่มีภาพถ่ายที่ทางราชการออกให้โดยบัตรที่นำมาแสดงนั้นต้องไม่หมด อายุให้กรรมการคุมสอบตรวจสอบทุกครั้งเมื่อได้รับอนุญาตให้เข้าห้องสอบ ให้ผู้เข้าสอบเข้านั่งให้ตรงที่นั่งซึ่งมีเลขรหัสประจำตัวผู้เข้าสอบติดอยู่ ห้ามเปิดหรือทำข้อสอบก่อนอนุญาตโดยเด็ดขาด ให้ผู้เข้าสอบทุกคนอ่านกติกาที่ปกข้อสอบอย่างละเอียดรอบคอบและปฏิบัติ ตามอย่างเคร่งครัด และ10. การสอบแต่ละคาบจะไม่อนุญาตให้ออกนอกห้องสอบก่อนหมดเวลาสอบ จึงควรทำกิจธุระส่วนตัวให้เรียบร้อยก่อนเข้าห้องสอบ ซึ่งหากผู้เข้าสอบไม่ต้องปฏิบัติตามระเบียบการสอบอย่างเคร่งครัดกสพท.จะตัด สิทธิ์ในการสอบ หรือไม่พิจารณาให้คะแนนคำตอบทุกฉบับ





ที่มา : คมชัดลึก วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม 2554
 http://www.kroobannok.com/41979

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณาอย่า copy ทุกชิ้นงานมีลิขสิทธิ์

คลังรูปภาพ

ตัวละครในวรรณคดี

ตัวละครในวรรณคดี
คลิกๆ ค้นหาได้นะคะ

อาหารไทย

อาหารไทย
รูปภาพอาหารไทยๆ มีให้เลือกที่หลากหลาย คลิกๆ เข้าดูเลยนะคะ

วันใสๆวัยร่าเริง

วันใสๆวัยร่าเริง
ความสดใสและความอ่อนไหวในของอารมณ์