@@@...ร่วมให้กำลังใจ เพื่อนๆ สมาชิก โดยการ Comment ภาพที่เขา Post มากันหน่อยก็ดี นะครับ !!
Add a comment.

WHO'S ONLINE / จำนวนผู้เข้าชมหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

@ ประเมินผลร.ร.โชว์ชื่อผ่านเว็บ

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข่าว

ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (ผอ.สมศ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 3 (พ.ศ.2554-2558) ว่า สมศ.เตรียมออกประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษา ทั้ง 3 ระดับ คือระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับอาชีวศึกษา และระดับอุดมศึกษา โดยในปีงบประมาณ 2554 มีสถานศึกษาเข้ารับการประเมินทั้งหมด 8,000 แห่ง และจะเริ่มประเมินในเดือนมิถุนายน กรกฎาคม สิงหาคม และกันยายนนี้ ส่วนสถานศึกษาที่เหลือก็จะเริ่มประเมินในปีงบประมาณต่อไป อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา สมศ.ได้ออกเตรียมความพร้อมให้สถานศึกษาที่จะเข้ารับการประเมิน โดยได้ชี้แจงทำความเข้าใจให้รับรู้ที่มาที่ไปของเกณฑ์การประเมินและตัวบ่ง ชี้อย่างละเอียดเพื่อให้มีเวลาเตรียมตัวเข้ารับการประเมิน ซึ่งส่วนใหญ่ก็มีความเข้าใจ ซึ่งภายหลังการประเมิน สมศ.จะนำรายชื่อทั้งสถานศึกษาที่ผ่านการประเมินและไม่ผ่านขึ้นเว็บไซต์ของ สมศ. โดยสถานศึกษาที่ผ่านก็เท่ากับว่าได้รับรองโดย สมศ.แล้ว ขณะที่สถานศึกษาที่ไม่ผ่านก็จะต้องทำแผนพัฒนาส่งให้ สมศ.พิจารณาภายใน 30 วัน และเร่งปรับปรุงให้ได้มาตรฐานภายใน 2 ปี สำหรับมหาวิทยาลัยที่ไม่อาจพัฒนาตามแผน ก็จะเป็นประวัติของสถาบัน ซึ่งหน่วยงานต้นสังกัดจะต้องพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป 

ศ.ดร.ชาญณรงค์ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของศูนย์การจัดการศึกษานอกที่ตั้ง ในส่วนของสถาบันอุดมศึกษานั้นคณะกรรมการบริหาร สมศ.มีมติว่าให้ถือว่าถ้าศูนย์ฯ ที่เป็นส่วนหนึ่งของคณะ ก็ให้ถือว่าศูนย์ฯ นั้นขึ้นอยู่กับคณะ แต่ถ้าศูนย์นั้นบริหารจัดการโดยมหาวิทยาลัย ก็ให้ถือว่าเทียบเท่ากับ 1 คณะ สำหรับเกณฑ์ในการประเมินนั้น จะจำแนกมหาวิทยาลัยออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ มหาวิทยาลัยที่มีคณะแค่ 3 คณะจะต้องผ่านการประเมินจาก สมศ.ทั้ง 3 คณะ จะตกคณะใดคณะหนึ่งไม่ได้ สำหรับมหาวิทยาลัยที่มีคณะตั้งแต่ 4-10 คณะ ให้ตกได้ไม่เกิน 1 คณะ ถ้าตกเกินกว่านั้นถือว่ามหาวิทยาลัยไม่ผ่านการประเมิน ส่วนมหาวิทยาลัยที่มีคณะตั้งแต่ 11 คณะขึ้นไป ให้ตกประเมินได้ไม่เกิน 10% ถ้าเกินกว่านั้น ก็ถือว่า มหาวิทยาลัยไม่ผ่านการประเมินเช่นกัน 

ทั้งนี้ สมศ.จะประเมินศูนย์ฯ ตามรายชื่อที่มหาวิทยาลัยจัดส่งมาให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ซึ่งปัจจุบัน สกอ.ได้รับแจ้งจากสถาบันอุดมศึกษาจำนวน 85 แห่ง ที่มีการจัดการศึกษานอกสถานที่ตั้ง มีศูนย์นอกสถานที่ตั้งจำนวนทั้งสิ้น 575 ศูนย์ฯ และมีสถาบันอุดมศึกษาจำนวน 17 แห่ง ที่แจ้งว่าไม่มีการจัดการศึกษานอกสถานที่ตั้ง สำหรับศูนย์การจัดการศึกษานอกที่ตั้งแห่งใดที่มหาวิทยาลัยไม่ได้แจ้งรายชื่อ ศูนย์ต่อ สกอ. และ สมศ.ตรวจพบภายหลัง ก็จะปรับตกทั้งสถาบันทันที



ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง,ข่าวการศึกษา - ครูบ้านนอกดอทคอม
http://www.kroobannok.com/41984

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณาอย่า copy ทุกชิ้นงานมีลิขสิทธิ์

คลังรูปภาพ

ตัวละครในวรรณคดี

ตัวละครในวรรณคดี
คลิกๆ ค้นหาได้นะคะ

อาหารไทย

อาหารไทย
รูปภาพอาหารไทยๆ มีให้เลือกที่หลากหลาย คลิกๆ เข้าดูเลยนะคะ

วันใสๆวัยร่าเริง

วันใสๆวัยร่าเริง
ความสดใสและความอ่อนไหวในของอารมณ์